HinduismNewsSpecial Day

कुंकळ्ळीचा उठाव – १५ जुलै १५८३

पार्श्वभूमी:-

पोर्तुगीज( portuguese) १४९८ मध्ये मसाल्यांच्या शोधात आणि ख्रिश्चन धर्माचा प्रसार करण्यासाठी भारतात आले. त्यांनी १५१० मध्ये गोवा (GOA) जिंकला. पोर्तुगालच्या राजाचे त्याच्या नियंत्रणाखालील प्रदेशातील गैर-ख्रिश्चनांचे धर्मांतर करण्याचे अधिकृत धोरण होते. गोव्याचे ख्रिश्चन धर्मात रूपांतर हे विविध धार्मिक आदेशांद्वारे घडवून आणलेले निर्घृण कृत्य होते, त्यापैकी प्रमुख फ्रान्सिस्कन्स आणि जेसुइट मिशनरी होते. १५४१ मध्ये तिसवाडीतील सर्व हिंदू मंदिरे नष्ट करण्यात आली तेव्हा हिंदूंच्या छळाचे,शोषणाचे धोरण सुरू करण्यात आले. त्यानंतर हिंदूंच्या (Hindu) धार्मिक प्रथांना बाधा आणण्यासाठी अनेक कायदे करण्यात आले. या दुष्क्रुत्यात पोर्तुगीज सरकार आणि चर्च दोघेही समान भागीदार होते.

होली इन्क्विझिशन (धार्मिक न्यायालय) १५६० मध्ये गोव्याला पाठवण्यात आले. १५६७ मध्ये, गव्हर्नर जनरल आणि आर्चबिशप यांच्यासह गोव्याचे सरकार आणि चर्च अधिकारी यांचा समावेश असलेल्या पाच प्रांतीय परिषदांपैकी पहिली बैठक झाली. परिषदेच्या निर्णयांची अंमलबजावणी करण्यासाठी सरकारने कायदा केला. त्यात असे स्पष्ट म्हटले होते की, “पोर्तुगीज नियंत्रित प्रदेशातील (सालसेटे, बार्डेस आणि इल्हास) सर्व विधर्मी (ख्रिश्चन नसलेल्यांविरुद्ध वापरला जाणारा अपमानास्पद शब्द) मंदिरे पाडली जावीत, सर्व गैर-ख्रिश्चन धर्मगुरू, शिक्षक आणि सज्जन माणसे काढून टाकली जावीत आणि त्यांची सर्व पवित्र मंदिरे नष्ट करावीत. धार्मिक ग्रंथ ,पुराणे, जप्त करून नष्ट करावीत. रॅचोल किल्ल्याचा कॅप्टन डिओगो रॉड्रिग्ज याने आर्चबिशप आणि जेसुइट प्रांतीय यांच्या मदतीने साल्सेटेमधील असोल्ना, वेलीम, कुंकळ्ळी गावे वगळता सरकारी यंत्रणा वापरून सालसेटेमधील २८० मंदिरे नष्ट केली.

कारणे:-

पोर्तुगीज राजवटीपूर्वी, कुंकळ्ळी हे एका स्वायत्त ग्रामसंस्थेद्वारे शासित होते, ज्यामध्ये बारा क्षत्रिय कुळ किंवा वनगोड यांच्या प्रतिनिधींचा समावेश होता, ज्यांना एकत्रितपणे गावकर म्हणून ओळखले जाते. म्हाळ, शेटकर, नाईक, मांगरो, सोंब्रो, टोंबड्डो, पोरोब, सिद्धकाली, लोककाली, बांदेकर, रौन्नो आणि भेंकलो ही कुळं होती. प्रत्येक कुळाचे कुंकोळी येथे त्यांचे स्वतःचे मंदिर होते, त्यांच्या जवळच्या परिसरात. मुख्य तीन मंदिरे श्री शांतादुर्गा, श्री महादेव आणि श्री आकरुडेंगीची होती

१५८३ सालापर्यंत सालसेटे तालुक्यात पोर्तुगीज राजवट चांगली प्रस्थापित झाली होती. तथापि, कुंकळ्ळीचे गावकर हे एक मुत्सद्दी,उर्जावान,स्वधर्माप्रती जागरूक लोक होते, जे पोर्तुगीजांच्या विरोधात उभे राहिले. १५७३ ची घोषणा त्यांनी मान्य केली नाही, जी ग्रामसंस्थेवर नवीन निर्बंध घालण्यात महत्त्वाची होती. १५७५ ते १५८३ पर्यंत सरकारला महसूल न भरून त्यांनी आपला तीव्र निषेध नोंदवला

राचोलच्या किल्ल्याच्या न्यायिक मंचाच्या फर्मानावरही कुंकोळीकरांनी बहिष्कार टाकला. एव्हेन्यू कलेक्टर, एस्टेव्हो रॉड्रिग्स, ज्याला साल्सेटेच्या गावांमधून महसूल गोळा करण्यासाठी पाठवले गेले होते,या कृत्यामुळे कुंकळ्ळीच्या लोकांनी स्थानिक सरकारी संघटनांवर,यंत्रणांवर हल्ला केला तसेच राचोलच्या किल्ल्यावर देखील हल्ला केला गेला. पोर्तुगीजांनी आपल्या लष्करी सामर्थ्याचा वापर करून हा उठाव क्रूरपणे चिरडून टाकला. मात्र तरीही कुंकळ्ळीच्या लोकांनी सरकारला कर भरण्यास नकार दिला. कायदेभंगाची चळवळ चालूच राहिली.

१५८३ च्या सुरुवातीच्या महिन्यांत, तत्कालीन व्हाईसरॉयच्या एका दूताने कोचीनहून जाताना कुंकळ्ळी गावात प्रवेश केला. त्याची चाहूल ग्रामस्थांना लागताच त्यांनी त्याच्यावर हल्ला केला. त्याला जाण्याआधीच त्याला बेदम मारहाण करण्यात आली आणि त्याची कागदपत्रे जप्त करण्यात आली. या घटनेने व्हाईसरॉय आणखी संतप्त झाले. शक्तिशाली पोर्तुगीज मिशनर्‍यांनी या गावांतील गावकरांविरुद्ध आधीच खळबळ उडवून दिली होती, कारण त्यांनी ख्रिश्चन धर्म स्वीकारण्यास नकार दिला होता.

व्हाईसरॉय फ्रान्सिस्को मास्कारेन्हास यांनी मलबार किनार्‍याचे कमोडोर गिल एनेस मास्कारेन्हास यांना एसोल्ना मार्गे नदीमार्गे कुंकळ्ळीमध्ये प्रवेश करण्याचे आदेश दिले. रॅचोलच्या किल्ल्यावरील कमांड ऑफिसर, गोमेझ फिग्युरेडो यांना देखील हल्ल्यात सामील होण्याचे आदेश देण्यात आले. या दुहेरी हल्ल्यात कुंकळ्ळी आणि असोल्ना नष्ट झाले. कुंकळ्ळीचे मुख्य मंदिर जाळण्यात आले आणि इतर लहान मंदिरे नष्ट करण्यात आली. गावकऱ्यांनी शौर्याने लढा दिला पण, त्यांना जवळच्या डोंगरावरील जंगलांमध्ये स्व-सुरक्षिततेसाठी पळून जावे लागले. त्यानंतर घरे जाळण्यात आली तसेच जळालेली मंदिरे जमीनदोस्त करण्यात आली.

पोर्तुगीज सैन्याने प्रचंड विध्वंस केल्यावर ते माघारी फिरले आणि काही काळ शांतता पसरली. गावकरी परत आले आणि त्यांनी मंदिरांची पुनर्बांधणी केली. कुंकळ्ळीचे मुख्य मंदिर सामुदायिक प्रयत्नांनी पुन्हा बांधले गेले आणि कुंकळ्ळी लोकांचे जीवन सामान्य स्थितीत परत आले.पोर्तुगीजांना मंदिरांच्या पुनर्बांधणीची माहिती मिळाली आणि त्यांनी पुन्हा गावात तोडफोड करण्यासाठी सैन्य पाठवले. लोक पुन्हा जंगलाच्या स्व-सुरक्षेसाठी माघारले, पुन्हा पोर्तुगीज सैन्याने मंदिर उध्वस्त,नष्ट केले आणि पुनर्बांधणी करणार नाही या अटींवर माघार घेतली. पोर्तुगीज सैन्याचा मंदिर उभारणीला असलेला तीव्र विरोध आपल्याला दिसून येतो.

कुंकळ्ळीचे ख्रिस्तीकरण करण्याचा डाव

जुलै १५८३ च्या सुरुवातीस मिशनरींची एक परिषद व्हर्नामध्ये कुंकळ्ळीच्या ख्रिस्तीकरणावर चर्चा करण्यासाठी झाली. त्यात साल्सेटेच्या जवळपास सर्व रहिवासी मिशनरी उपस्थित होते.फतेहपूर सिक्री येथील अकबराच्या दरबारात मिशनर्‍यांचे प्रतिनिधित्व करणार्‍या रोडॉल्फो अक्वाविवा यांनी गावकरांना ख्रिस्ताचा मार्ग पटवून देण्यासाठी कुंकळ्ळी येथे जाण्याच्या मोहिमेचे नेतृत्व केले. त्यानुसार, मिशनरी त्यांच्या गावात बोलण्यासाठी जातील आणि त्यांचे उचित सन्मानाने स्वागत केले जावे अशी माहिती देणारे पत्र त्यांना पाठविण्यात आले. कुंकळ्ळीच्या नेत्यांनी उत्तर दिले की गावातून जाण्यासाठी त्यांचे स्वागत आहे, परंतु गावकर त्यांचे स्वागत करणार नाहीत.

१५ जुलै १५८३ (cuncolim revolt) रोजी मिशनरी आणि त्यांच्या काही समर्थकांचे शिष्टमंडळ शेजारच्या ओरलिम गावातून कुंकळ्ळीला निघाले. या शिष्टमंडळात सुमारे पन्नास जणांचा समावेश होता. ते जेव्हा पोचले, तेव्हा कुंकळ्ळीमध्ये,कोणीही त्यांचे स्वागत केले नाही. त्याचवेळी गावकर जवळच्याच एका सभेत होते, परिस्थितीला कसे सामोरे जायचे यावर चर्चा करत होते.

आयोजकांनी गावात तात्पुरते आश्रयस्थान बनवले आणि त्यांच्या तंबूच्या बाहेर तळहाताच्या पानांपासून बनवलेला क्रूड क्रॉस ठेवला. या बातमीने गावकरांचा असा ग्रह झाला की, मिशनरी त्यांचे जबरदस्तीने धर्मांतर करून त्यांची मंदिरे जमीनदोस्त करण्यासाठी आले होते. आपल्या देवी-देवतांचा नाश करण्यासाठी आलेल्या घुसखोरांचा बदला घेण्यासाठी त्यांच्या अध्यात्मिक मार्गदर्शक, घाडीच्या संतप्त शब्दांनी उत्तेजित होऊन, संतप्त जमावाने टोलीम भटच्या दिशेने कूच केले. घाडीच्या नेतृत्वाखालील जमावाच्या ओरडण्याने मिशनरी जागे झाले. जवळपास २०० लोक शस्त्रांसह सज्ज होते. त्या दिवशी गावकरांनी १४ जणांना ठार मारले, त्यापैकी पाच जेसुइट मिशनरी होते, बाकीचे स्थानिक धर्मांतरित होते. मृतदेह जवळच असलेल्या विहिरीत टाकण्यात आले.या हत्याकांडातून वाचलेल्या लोकांनी गावातून धूम ठोकली.

त्यांनी ऑर्लिमला परत येऊन आणि भयानक घटना चर्च मध्ये सांगितली. १७ जुलै रोजी मृतांचे मृतदेह बाहेर काढण्यात आले आणि राचोल सेमिनरीमध्ये नेण्यात आले, जिथे त्यांना पुरण्यात आले. चर्चने नंतर जेसुइट मिशनरींनी शहीद म्हणून सन्मानित केले आणि त्यांना संत म्हणून घोषित केले.

परिणाम:-

या आपल्या कृत्याची गावकरांना मोठी किंमत चुकवावी लागली. या क्रूर हत्येने हादरलेल्या पोर्तुगीजांनी संपूर्ण गाव बेचिराख करून टाकले. घरे जाळून, मंदिरे जमीनदोस्त करून तसेच लोकांची अंदाधुंद हत्या करून सूड पोर्तुगीजांनी उगवला. मात्र, काही गावकर पुन्हा जवळच्या जंगलात पळून जाण्यात यशस्वी झाले आणि त्यांनी त्यांची अवहेलना सुरूच ठेवली. सरकारने हा धोका कायमचा संपवण्याचा निर्णय घेतला, म्हणून त्यांनी स्थानिक नेत्यांची सुटका करण्याचा कुटील डाव रचला. गावकरांचा पोर्तुगीजांवर विश्वास नसल्यामुळे सरकारने आदिल शाही दूताला मध्यस्थ म्हणून काम करण्यास लावले आणि प्रमुख नेत्यांना असोल्ना किल्ल्यावर शांतता चर्चेसाठी आमंत्रित केले.

नेत्यांना सुरक्षित मार्गाचे आश्वासन देण्यात आले आणि त्यांना चर्चेसाठी नि:शस्त्र येण्यास सांगण्यात आले.नेते उपकृत झाले आणि निशस्त्र गडावर आले. सोळा निशस्त्र माणसे असोल्ना किल्ल्यात शिरताच त्यांच्या मागे जड दरवाजे बंद करून त्यांच्यावर हल्ला करण्यात आला. पंधरा शूर पुरुषांची निर्घृणपणे हत्या करण्यात आली. मात्र, कालगो नाईक या सोळाव्या व्यक्तीने साल नदीत उडी मारून कर्नाटकातील होनावर येथे पळ काढला. पोर्तुगीजांनी स्वतः चर्च बांधलेल्या अस्सोलना किल्ल्याचा नाश करून या जघन्य आणि भ्याड हत्याकांडाची सर्व चिन्हे पुसून टाकण्याचा प्रयत्न केला. तथापि, कलगो नाईकच्या सुटकेने शूर सरदारांची कहाणी टिकून राहिली. जिबलो नाईक, मोल्को नाईक, वाघ नाईक, संतू चाटी, राम नाईक, खांप्रू नाईक, शाबू नाईक, टोपी नाईक, झांग नाईक, पोलपुट्टो नाईक, बोचरो नाईक, शांता शेट, विठोबा नाईक, येसू नाईक, गुणो नाईक. यांचा पोर्तुगीजांनी निर्घृणपणे खून केलेल्या पंधरा सरदारांचा समावेश होता.

महत्त्व:-

सुरवातीला पोर्तुगीज राजवटीचा निषेध करण्यासाठी कुंकळ्ळी ग्रामस्थांनी कायदेभंग,असहकार, बहिष्कार हे मार्ग स्वीकारले. भारतातील ब्रिटीश वसाहतवादी राजवटीला आव्हान देणार्‍या भारतीय राष्ट्रीय चळवळीचाही या प्रकारचा निषेध महत्त्वाचा भाग होता. सरदारांच्या निर्घृण हत्येनंतरही गावकरांनी आपला संघर्ष सुरूच ठेवला. टोलिम भट मंदिरातील देवी तसेच श्री शांतादुर्गा यांना १६ व्या शतकाच्या शेवटच्या दशकात फातोर्पाच्या जंगलात हलवण्यात आले. पोर्तुगीजांनी कुंकळ्ळी ग्रामसंस्थेची पारंपारिक व्यवस्था नष्ट केली आणि कुंकळ्ळी (cuncolim) आणि वेरोडा ही गावे व्हिस्काउंट जोआओ दा सिल्वाला दिली. पोर्तुगीजांनी कुंकळ्ळीवर त्यांचे प्रशासकीय आणि धार्मिक नियंत्रण प्रस्थापित करण्यात यश मिळवले, परंतु ते आत्माभिमानी गावकऱ्यांवर कधीही विजय मिळवू शकले नाहीत.

कुंकळ्ळीकर आजपर्यंत या पंधरा शूर सरदारांना खरे हुतात्मा म्हणून दरवर्षी सन्मानित करतात.

२०२२ मध्ये मुख्यमंत्री प्रमोद सावंत यांनी १५ जुलै हा गोवा राज्याने युद्ध स्मृती दिन म्हणून घोषित केला आहे.

या वर्षी नववी आणि बारावीला कुंकळ्ळी विद्रोहाचा धडा देण्यात आला आहे

स्रोत; गोवा माध्यमिक आणि उच्च माध्यमिक शिक्षण मंडळ

Back to top button